ஸ்ரீரங்­கத்து தேர்தல் நடந்து முடிந்து, வெற்­றியின் பின்­பு­லத்தை நிரூ­பித்து உள்­ளது. மூன்று நீதி­மன்­றங்­க­ளையும், பதி­னான்கு நீதி­ப­தி­க­ளையும், எண்­ணற்ற அரசு வழக்­க­றி­ஞர்­க­ளையும், கணக்­கற்ற வாய்­தாக்­க­ளையும் தாண்டி வான­ளாவி நின்ற கோப்புக­ளையும், ஏரா­ள­மான குற்­றச்­சாட்­டுக்­க­ளையும், தாரா­ள­மான விமர்­ச­னங்­க­ளையும் தாண்டி சட்­டத்தின் சகல சந்து பொந்­து­க­ளிலும் புகுந்து புறப்­பட்ட பின் ‘வீட்­டுக்குள் இருக்க வேண்டும் என்ற நிபந்­த­னையை ஏற்று வெளி­வந்த’ பின் நடந்த முதல் தேர்தல் இது.

பிர­சா­ரத்தில் கலந்து கொள்­ளாமல் பின்னால் இருந்து ஆசிர்­வ­தித்­தாலே போதும் வெற்றி நிச்­ச யம் என்­ப­தினை உறுதி செய்த தேர்தல் இது.

தனது ரத கஜ துரக பதா­திகள் துணை­யோடு  ‘ஜெயம் என்றால் ஜெயா’ என்று சொல்லும் அள­வுக்கு அர­சியல் பாதையில் பயணித்து வரும் பெண்.

இள­வ­ய­தி­லேயே சினி­மாவில் கொடி­கட்டி பறந்து அர­சி­யலில் தனக்­கென இடம் பிடித்­தவர் இன்று ஸ்ரீரங்­கத்து தேவ­தை­யாகி விட்டார்.

அறு­ப­து­களில் காலம் சென்ற காம­ராஜர் படுத்துக் கொண்டே ஜெயிப்போம் என்ற சொல் பொய்த்­தது. ஆனால் ’வீட்­டுக்குள் இருந்து கொண்டே தன் விரல் காட்டும் இடத்தில் வோட்­டுக்கள் பாயும் என்ற புதிய சரித்­திரம் படைத்தார்.

எம்.ஜி.ஆர். 1984 உடல் நலக் குறைவால் அமெ­ரிக்க புரூக்லின் மருத்­துவமனையில் இருந்து கொண்டே முதல்­வ­ரானார். அதேபோல் தேர்­தலில் வீட்­டுக்குள் இருந்து கொண்டே தான் காட்­டிய வேட்­பா­ளரை வெற்றி பெறச் செய்தார் ஜெ.

நீதி­மன்றம் யாரையும் சந்­திக்க கூடா­தென்று நிபந்­த­னை­யுடன் ஜாமின் தந்த போதும், மத்­திய அமைச்சர் வலிய வந்து ’ஜெ’யின் இல்­லத்­தி­லேயே சந்­தித்­தது விந்தை. சொல்­வாக்கும், செல்­வாக்கும் செல்­விக்குப் புதி­தல்ல.

அவ­மானம், வலி, தோல்வி, அலட்­சியம் எது­வுமே அவ­ருக்குப் புதி­தல்ல.

ஒவ்­வொரு பெண்ணின் வெற்­றிக்கு பின்னும் ஆண்­களின் அகங்­காரம், அதி­காரம், அடக்­கு­முறை, அலட்­சியம், ஆக்­கி­ர­மிப்பு இருப்­ப­தற்கு உதா­ரணம் ஜெயின் அர­சியல் வெற்றி.

ஐந்­நூறு கோடி ரூபா ஊழல் குற்­றச்­சாட்டு ஆட்டம் காணு­வதை உண­ர­மு­டி­கி­றது. அதன் நதி மூலம் ரிஷி மூலம் பார்க்­காமல் ஜெ என்ற ஜெயா, ஜெய், லில்லி பல பெய­ருக்கு சொந்­தக்­கா­ர­ரான செல்வி எண்­ப­து­களில் அண்ணி.

அதற்கு முன் பல­ருக்கு கனவுக் கன்னி. ஜெய­ல­லி­தாவின் ஜெயத்­திற்கு பின்னால் உள்ள வர­லாற்றை அலசும் முயற்சி இது.

ஒவ்­வொரு பெண்­ணு க்கும் இருக்க வேண்­டிய உறுதி உண­ரப்­ப­ட­வேண்டும். கொட்டிக் கொட்­டியே குள­வி­யா­னது போல பெண் என்ற கார­ணத்தால் அவரைக் கீழ்த்­த­ர­மா­கவும், கேவ­ல­மாகவும் நடத்­திய கார­ணத்தால் தான் இந்த வித்து நிமிர்ந்து விருட்சமா­னது.

jeyaபிறப்பு

1948 இல் பெப்­ர­வரி 24 அன்று ஜெய ராம் வேதா தம்­ப­தி­க­ளுக்குப் பிறந்த கோம­ள­வல்லி என்ற ஜெய­ல­லிதா. நடுத்­தர வர்க் ­கத்து பிரா­மணக் குடு­ம்பத்தைச் சார்ந்­த வர். தாய் இவ­ரது உயிர். கர்­நா­டக அரண்­மனை வாசி­களின் குடும்­பத்தில் பிறந்­தவர்.

விமானப் பணிப்­பெண்­ணாக இருந்த சித்தி அம்­புஜா – வித்­யா­வதி என்ற பெய­ரு டன் சினி­மா­வுக்குள் நுழைந்தார்.வாய்ப்பு கதவை தட்­டிய போது தாய் வேதாவும் சந்­தியா ஆக மாறினார்.

jeya-1முதல் படம்

ஒரு நாள் படப்­பி­டிப்பின் போது  வீட்டில் தனிமை போர­டிக்க சிறுமி அம்மு படப்­பி­டிப்பு நடக்கும் இடத்­துக்கே சென்றாள்.

அங்கு வர­வேண்­டிய குழந்தை நட்­சத்­திரம் வராத கார­ணத்தால் அவ­சர அடியில் அம்மு குட்டி பார்­வ­தி­யாக நடிக்க வேண்டி வந்­தது. அம்மு முகத்தில் முதல் அரி­தாரம் ஏறி­யது. படம் “ ஸ்ரீ சைல மகாத்­மியம்.

jeya-3அரங்­கேற்றம்

பின் ஒரு நாள் திரு மயிலை ரசிக ரஞ்­சனி சபாவில் பல திரைப்­பட பிர­ப­லங்கள் மத்­தியில் அம்­முவின் நடன அரங்­கேற்றம் நிகழ்ந்­தது. விழா­வுக்கு புகழில் இருந்த சிவாஜி கணேசன் தலைமை.

வாழ்த்தும் போது அம்மு பிற்­கா­லத்தில் நடிக்க வருவாள் பெரும் புகழ் பெறுவாள் என்று வாழ்த்திப் பேசி­யது பின்­நாளில் உண்மை ஆயிற்று.

அம்மு என்ற பெயர் ‘அம்­மா’­வா­னது. ஜெயை இருவர் மட்டும் அம்மு என்றே அழைத்­தனர். ஒன்று அவ­ரது தாய், மற்­றவர் மறைந்த நடிகர் திலகம் சிவாஜி கணேசன்.

திற­மைகள்

வாசிப்பு இவ­ருக்கு சுவா­சிப்பு போன்­றது. படிப்பில் முத­லிடம், இசைக் கரு­வி­ களில் திறமை, ஆங்­கிலம், கன்­னடம், இந்தி, தெலுங்கு, மலை­யாளம் முத­லான பிற மொழி­க­ளையும் சர­ள­மாகப் பேசக் கற்­றுக்­கொண்டார்.

நடிப்பும், நட­னமும் ஒரு காலத்தில் அவ­ரது மூச்­சாக இருந்­தி­ருக்­கி­றது. பர­த­நாட்­டியம், ஓரி­யன்டல் டான்ஸ் இரண்­டையும் முறைப்­படி கற்று அரங்­கேற்றம் செய்­தவர்.

ஜெயின் ஞாபக சக்தி, ஆங்­கிலப் புல­மையும் பேச்­சாற்­றலில் நுனி நாக்கு ஆங்­கிலம், புத்தி கூர்மை, எதையும் கிர­கிக்கும் தன்மை, பிடி­வா­த­மாக சாதிக்கும் குணம்.

jeya-2சாதனை

அவ­ரது இந்த அர­சியல் வெற்றி ஒரே நாளில் வந்­த­தல்ல .வாழ்க்­கையில் எதிர்­நீச்சல் போட்டு மிகுந்த அவ­மானம், வலி, போராட்டம் இவற்­றுக்கு பின் தான் ”அம்மா” என்ற நிலை வந்­தது.

ஜெ தனது நடிப்புத் தொழில், தனிப்­பட்ட வாழ்வில் ஏற்­பட்ட பல ஏமாற்­றங்­களை, ஆணா­திக்க அர­சியல் சவுக்­கடி கார­ண­மாகச் சந்­திக்க வேண்டி இருந்­தது. வீழ்­வதும் வீழ்ந்த பின் எழு­வதும் நானே என்று பல முறை பா டம் சொன்­னவர்.

“பெண்­ணாகப் பிறந்­தது தவறு என்று நினைக்­கி­றீர்­களா?” என்று ஒரு பத்­தி­ரி­கை­யாளர் கேட்­ட­போது, “இல்லை… இல்­லவே இல்லை!” என்று மறுத்தார்.அப்­படி இரும்பின் உறு­தி­யுடன் வாழ்ந்த உரு­வ­கம் தான் ஜெய­ல­லிதா!

அர­சியல்

ஒரு காலத்தில் நடிகர் பாக்­யராஜ் ‘அர­சி­யலில் ஜெ ஒரு கத்­துக்­குட்டி, அரை­வேக்­காடு, எல்.கே.ஜி. என்று கேவ­ல­மாகப் பேசியவர், ஆனால் அவர் தன்னை கை கூப்பி வணங்கும் அள­வுக்கு கொண்டு வருமளவுக்கு அரசியல் நடத்தினார் ஜெ.

எம்.ஜீ.ஆர். வழி நடத்தி அரசியலை  முற் றாகக் கற்றுத் தரும் முன் மறைந்துவிட்ட பின் தானாக வளர்ந்து, தானாக வென்று, தானாக அரசியல் வாதியாக வாழ்ந்து கொண்டிருப்பது இவரது தனிச் சிறப்பா கும்.ஜெயின் ஆதரவாளர்களுக்கும் அவரது எதிரிகளுக்கும் பிடித்தது அவரது தைரியம் தான்.

இனிவரும் நாளில் அவரது அரசியல், சினிமா வாழ்க்கையைப் பற்றி பார்ப்போம்

 

வழக்கறிஞர் கலாநிதி சந்திரிகா சுப்ரமண்யம்

Share.
Leave A Reply