அமெ­ரிக்­காவின் தென்­மேற்கு மூலையில் அமைந்­துள்ள சவுத் கரோ­லினா மாநிலம். அங்கு கறுப்­பர்கள் செறிந்து வாழும் சார்ள்டன் நகர். அதி­லுள்ள ஆபி­ரிக்­க-­ – அ­மெ­ரிக்க மெத்­தோடிஸ்ட் தேவா­ல­யத்தில் பைபிள் கூட்டம் நடை­பெ­று­கி­றது.

மதப்­போ­தகர் அடங்­க­லாக 13 பேர் வரை அமர்ந்­தி­ருந்­தி­ருக்­கி­றார்கள். அநே­க­மாக எல்­லாரும் கறுப்­பி­னத்­த­வர்கள், ஒரு­வரைத் தவிர. மதப் போதகர் விவி­லி­யத்தின் பெரு­மை­களை விப­ரிக்­கிறார். கடி­கார முட்கள் சுழல்­கின்­றன. ஒரு மணித்­தி­யாலம் வரை கழி­கி­றது.

கறுப்புத் தோல் உள்­ள­வர்­க­ளுடன் அமர்ந்­தி­ருந்த வெள்­ளைத்தோல் இளைஞன் இடுப்பில் சொரு­கி­யி­ருந்த துப்பாக்­கியை எடுக்­கிறான்.

ஒவ்­வொ­ரு­வ­ராக சுட்டுத் தள்­ளு­கின்றான். தோட்­டாக்கள் தீர்­கின்­றன. மீண்டும் துப்­பாக்­கியில் தோட்­டாக்­களை நிரப்­பு­கிறான்.

கட­வுளின் ஆணையால் துப்­பாக்­கியைக் கீழே போடு என்று தம்மை நோக்கி இறைஞ்சும் பெண்­ம­ணியைப் பார்க்­கிறேன்.

நான் இதைச் செய்தே ஆக வேண்டும் என்­கிறான். எங்கள் பெண்­களை நீங்கள் கற்­ப­ழிக்­கி­றீர்கள், எமது நாட்டை ஆக்­கி­ர­மிக்­கி­றீர்கள் என்று கூறிக் கொண்டு மீண்டும் மற்­ற­வர்­களை நோக்கி துப்­பாக்­கியை நீட்­டு­கிறான்.

charleston-shootin_3346737kதேவா­ல­யத்தில் திரண்­டி­ருந்த ஒன்­பது பேர் இரத்த வெள்­ளத்­துடன் வேரற்ற மர­மாக நிலத்தில் விழுகிறார்கள். ஆயு­த­பாணி ஒரு பெண்ணை தப்­பிக்க விடு­கிறான்.

இங்கே நடந்­ததை மற்­ற­வர்­க­ளிடம் சென்று சொல் என்று கட்­ட­ளை­யி­டு­கிறான். தொடர்ந்து, தேவா­ல­யத்தை விட்டு வெளி­யேறிச் செல்­கிறான்.

இது கடந்த புதன்­கி­ழமை இடம்­பெற்ற சம்­பவம். துப்­பாக்கி கலா­சாரம் தீவி­ர­மாக பர­வி­யுள்ள அமெ­ரிக்க சமூ­கத்தில், இது பத்­தோடு பதி­னொன்­றா­வது சம்­ப­வ­மாக இருக்­கலாம்.

வயிற்றுப் பசி தீர்க்க பல்­பொருள் அங்­கா­டியைக் கொள்­ளை­யிடும் சந்­தர்ப்­பத்தில் அடுத்­த­வனை சுட்டுத் தள்ளும் திரு­டனை விட்டு விடலாம். கோஷ்டி மோதலில் பழி­வாங்கும் உணர்ச்சி மேலிட அடுத்­த­வனின் நெஞ்சில் குறி­வைக்கும் இளை­ஞ­னையும் மறந்து விடலாம்.

பாட­சாலை சென்று சக மாண­வர்­க­ளையும் ஆசி­ரி­ய­ரையும் போட்டுத் தள்ளி விட்டு, தம்மைப் பாதித்த மன அழுத்தம் துப்­பாக்­கியைப் பிர­யோ­கிக்க தூண்­டி­யது என்று தயக்­க­மின்றி கூறும் மாண­வர்கள்.

தமக்குப் பயந்து ஓடிச் செல்லும் கறுப்­பின இளை­ஞரை துப்­பாக்­கியால் சுட்டுத் தள்ளி விட்டு, கட­மையைச் செய்தேன் என்று கொலையை நியா­யப்­ப­டுத்தும் பொலிஸ் உத்­தி­யோ­கத்­தர்கள்.

இது­போன்று வன்­முறை மலிந்த அமெ­ரிக்க சமூ­கத்தில், சார்ள்ஸ்ட்ன் தேவா­லய துப்­பாக்கிச் சூட்டு சம்­ப­வத்தை இன்­னொருவன்­மு­றை­யென மறந்து விட முடி­யாது.

இந்தச் சம்­பவம், ஒரு சமூகம் இன்­னொரு சமூ­கத்தின் மீது கொண்­டுள்ள தீவிர வெறுப்­பு­ணர்ச்­சியின் வெளிப்­பா­டாக அமைந்­தி­ருப்­பது இதற்குக் கார­ண­மாகும்.

மத வழி­பாட்­டுக்­காக ஒன்­று­கூ­டிய அடி­யார்­களை தேவா­ல­யத்­திற்குள் சுட்டுக் கொன்ற இளை­ஞனின் மனோ­நிலை. சவுத் கரோ­லினா மாநி­லத்தின் வர­லாறு. இவை இரண்­டையும் சற்று ஆழ­மாக ஆராய்ந்தால், இதனை இல­கு­வாகப் புரிந்து கொள்ள முடியும்.

பொலிஸாரால் கைது செய்­யப்­பட்­டுள்ள டிலான் ரூஃப் என்ற 21 வய­து­டைய இளைஞன். இவன் தேவா­ல­யத்தில் நடந்து கொண்­ட­தாகக் கூறப்­பட்ட விதமும், உச்­ச­ரித்­த­தாகக் கூறப்­படும் வார்த்­தை­களும் போதும். இவனின் வெள்­ளை­யின மேலா­திக்க சிந்­த­னையைத் தெளி­வாகப் புரிந்து கொள்ள முடியும்.

தனது பேஸ்புக் கணக்கில் டிலான் சேர்த்­துள்ள புகைப்­படம், வெள்­ளை­யின மேலா­திக்க சிந்­தனை எந்­த­ள­விற்கு நிறு­வ­ன­ம­யப்­ப­டுத்­தப்­பட்­டுள்­ளது என்­பதைக் காட்­டு­கி­றது.

இந்தப் புகைப்­ப­டத்தில் டிலான் அணிந்­துள்ள மேலங்­கியை உன்­னிப்­பாக அவ­தா­னித்தால் இரு கொடி­களைக் காணலாம்.

இங்­குள்ள இரு கொடி­களும் இரு ஆபி­ரிக்க நாடு­களை வெள்­ளை­யர்கள் ஆட்சி செய்த காலப்­ப­கு­தியில் பயன்படுத்­தப்­பட்­ட­வை­யாகும். ஒரு கொடி தென்­னா­பி­ரிக்­கா­வுடன் சம்­பந்­தப்­பட்­டது. மற்­றைய கொடி சமகாலத்தில் ஸிம்­பாப்வே என்­ற­ழைக்­கப்­படும் ரொடீ­ஸி­யா­வுடன் தொடர்­பு­டை­யது.

தென்­னா­பி­ரிக்­காவில் வெள்­ளை­யர்கள் கறுப்­பர்­களை ஒதுக்கித் தள்­ளிய ஆட்சி முறைக்கு முற்­றுப்­புள்ளி வைக்­கப்­பட்­டுள்­ள­துடன், ஸிம்­பாப்­வேயும் வெள்­ளை­யர்­களின் பிடியில் இருந்து சுதந்­திரம் பெற்­றுள்­ளது.

இருந்­த­போ­திலும், வெள்­ளை­யர்­களின் மேலா­திக்­கத்தை நிலை­நாட்ட விரும்பும் அமெ­ரிக்க அமைப்­புக்கள் கறுப்­பர்கள் மீதான அடக்­கு­மு­றையின் குறி­யீ­டாக முன்­னைய கொடி­களைப் பயன்­ப­டுத்தி வரு­கின்­றன.

இந்தக் கொடிகள் பொறிக்­கப்­பட்ட மேலங்கி, எவ்­வாறு டிலா­னுக்குக் கிடைத்­தது என்­பது முக்­கி­ய­மான கேள்­வி­யாகும்.

21-year-old Dylann Roof,

அமெ­ரிக்­காவின் சவுத் கரோ­லினா மாநி­லத்தில், வெள்­ளை­யர்­களின் மேலா­திக்­கத்­திற்­காக போராடும் 16 அமைப்­புக்கள் இயங்­கு­வ­தாக கண்­ட­றி­யப்­பட்­டுள்­ளது. இவற்­றுடன் டிலான் எத்­த­கைய தொடர்­பு­களைக் கொண்டி­ருந்தார் என்­பது தெளி­வாகத் தெரி­ய­வில்லை.

இருந்­த­போ­திலும், தென் கரோ­லினா மாநி­லத்தில் தீவி­ர­மாக பர­வி­யி­ருக்கும் வெள்­ளை­யின மேலா­திக்க சிந்தனை, டிலா­னுக்கு உந்­து­சக்­தி­யாக அமைந்­தி­ருக்­கலாம் என்­பதை நிபு­ணர்கள் சுட்­டிக்­காட்­டு­கி­றார்கள்.

அமெ­ரிக்­காவைப் பொறுத்­த­வ­ரையில், இன­வா­தமும், மேலா­திக்க சிந்­த­னையும் செறிந்த மாநி­லங்­களில் ஒன்­றாக சவுத் கரோ­லினா (South Carolina) கரு­தப்­ப­டு­கி­றது.

ஆபி­ரஹாம் லிங்கன் அமெ­ரிக்­காவின் ஜனா­தி­ப­தி­யாக தெரிவு செய்­யப்­பட்டு ஒரு மாதம் கழி­வ­தற்குள், அமெரிக்காவில் இருந்து பிரிந்து செல்லக் கோரும் தீர்­மா­னத்தை நிறை­வேற்­றிய மாநிலம் இது­வாகும்.

அமெ­ரிக்­கா­வுடன் தொடர்ந்தும் இணைந்­தி­ருக்கும் பட்­சத்தில், கறுப்­பி­னத்­த­வர்­களை அடி­மை­க­ளாக அடக்கியொடுக்கும் ஆட்­சி­முறையைப் பேண முடி­யாது என்­பதால், தாம் பிரிந்து செல்­வ­தாக சவுத் கரோ­லி­னாவின் மேலா­திக்க சிந்­த­னை­யா­ளர்கள் கூறி­னார்கள்.

அத்­த­கைய சிந்­த­னையின் தொடர்ச்சி, தென் கரோ­லி­னாவில் இன்­னமும் நிழ­லா­டு­வதைக் காணக்­கூ­டி­ய­தாக இருக்­கி­ற­தென மனித உரிமை அமைப்­புக்கள் சுட்­டிக்­காட்­டு­கின்­றன.

இந்த சிந்­த­னை­களை பரப்பும் அமைப்­புக்­களில் ‘கூ குளுஸ் கிலான் (கேகேகே)’ என்ற இயக்கம் முக்­கி­ய­மா­னது. சரி­யாக 52 வரு­டங்­க­ளுக்கு முன்னர், கறுப்­பி­னத்­த­வர்கள் வழி­படும் கிறிஸ்­தவ தேவா­ல­ய­மொன்றில் கேகேகே நடத்­திய தாக்­கு­தலில் நான்கு சிறு­மிகள் கொல்­லப்­பட்­டி­ருந்­ததை ஞாப­கப்­ப­டுத்­தலாம்.

கேகேகே என்­பது முக­மூடி அணிந்து கறுப்­பர்­களைத் தாக்கும் அமைப்­பாக வளர்ச்சி கண்­ட­போ­திலும், அதன் வழியைப் பின்­பற்றி நேர­டி­யாக கறுப்­பர்­களை விமர்­சிக்கும் பல அமைப்­புக்கள் சவுத் கரோ­லி­யாவில் தலைதூக்கி­யி­ருப்­பதைக் காணலாம்.

சம­கால அமெ­ரிக்க சமூ­கத்தில் கறுப்­பி­னத்­த­வர்கள் அதிக அனு­கூ­லங்­களைப் பெற்று வரு­கி­றார்கள் என்ற பிர­சா­ரத்தை முன்­னெ­டுத்து வரு­கின்­றன.

*இத்­த­கைய நிலை­மையை தவிர்க்க வேண்­டு­மானால், கேகேகே உடன் இணைந்து கொள்­ளு­மாறு சவூத் கரோலினா மாநி­லத்­தி­லுள்ள வெள்­ளை­யர்­களை வலி­யு­றுத்தும் துண்­டுப்­பி­ர­சு­ரங்கள் சமீ­பத்­திலும் விநி­யோ­கிக்­கப்­பட்­டதை அமெ­ரிக்க ஊட­கங்கள் சுட்­டிக்­காட்­டு­கின்­றன.

இந்த வெள்­ளை­யின மேலா­திக்க சிந்­த­னையின் விளை­வுகள் பார­தூ­ர­மா­னவை. கடந்த ஏப்ரல் மாதம் பொலிஸ் உத்­தி­யோ­கத்தர் ஒருவர் வோல்ட்டர் ஸ்கொட் என்ற நிரா­யு­த­பாணி கறுப்­பின இளை­ஞனை சுட்­டுக்­கொன்ற சம்ப­வத்தை நினை­வு­கூர முடியும்.

இந்த சம்­பவம் சவுத் கரோ­லினா மாநி­லத்தில் வெள்­ளை­யின மேலா­திக்க சிந்­தனை எந்­த­ளவு நிறுவனமயப்படுத்­தப்­பட்­டுள்­ளது என்­பதை சுட்­டிக்­காட்­டு­வ­தாக அமைந்­தது.

இங்கு முக்­கி­ய­மான விடயம் யாதெனில், இத்­த­கைய சம்­ப­வங்­களை அமெ­ரிக்க அதி­கா­ரிகள் கையாளும் விதம் தான்.

மேலா­திக்க சிந்­தனை நிறு­வ­ன­ம­யப்­ப­டுத்­தப்­பட்ட சமூ­கத்தில் வெள்­ளை­யின சமூ­கத்தைச் சேர்ந்த மனிதர் மத வழி­பாட்டுத் தலத்தில் கறுப்­பின சமூ­கத்தைச் சேர்ந்த ஒன்­பது பேரை சுட்டுக் கொல்லும் சம­யத்தில், அது வெறுப்­பு­ணர்வில் செய்த குற்­றச்­செயல் என்று அமெ­ரிக்க அதி­கா­ரிகள் சொல்­வார்கள்.

அத்­த­கைய செயலை ஒரு இஸ்­லா­மியர் செய்­தி­ருந்தால், அது பயங்­க­ர­வா­த­மாகக் கரு­தப்­படும்.

இரண்­டாண்­டு­க­ளுக்கு முன்னர், இரு இஸ்­லா­மிய சகோ­த­ரர்கள் பொஸ்டன் மர­த­னோட்டப் போட்­டியை இலக்கு வைத்து நடத்­திய குண்டுத் தாக்­கு­தல்­களை உதா­ர­ண­மாகக் கூறலாம்.

செச்­சன்ய வம்­சா­வளி த்சார்நெவ் சகோ­தர்கள் எந்­த­வொரு பயங்­க­ர­வாத இயக்­கத்­து­டனும் தொடர்­பு­டை­ய­வர்கள் அல்லர். எனினும், இவர்கள் பயங்­க­ர­வா­தி­க­ளாக முத்­திரை குத்­தப்­பட்­டார்கள். இது பயங்­க­ர­வாத தாக்­குதல் என்ற அடிப்­ப­டையில் விசாரணைகள் முன்னெ டுக்கப்பட்டன.

சார்ள்டன் தேவா­லய துப்­பாக்கிச் சூட்டு சம்­பவம் பற்றி கருத்து வெளி­யிட்ட அமெ­ரிக்க ஜனா­தி­பதி பராக் ஒபாமா, வெள்­ளை­யின மேலா­திக்கம் பற்றி பேசி­யி­ருக்­கிறார். தமது நாட்டில் துப்­பாக்­கி­களின் வியா­ப­கத்தைக் கட்டுப்படுத்தத் தவறியதன் விளைவாகவும், இதனை விபரித்திருக்கிறார்.

எனினும், இதனைப் பயங்­க­ர­வா­த­மாக விப­ரிக்கும் தைரியம் அவ­ருக்கு இருக்­க­வில்லை. இத்­த­கைய சிந்­தனைப் போக்கு நீடித்து பிரச்­ச­ினையை சரி­யான முறையில் அணுகும் வரையில், அமெ­ரிக்­காவில் ஆட்­கொ­லை­க­ளுக்கு முடி­வி­ருக்­காது என்றே சொல்லத் தோன்றுகிறது.

-சதீஷ் கிருஸ்ணபிள்ளை-

Police captured the white suspect in a gun massacre at one of the oldest black churches in the United States, the latest deadly assault to feed simmering racial tensions. Police detained 21-year-old Dylann Roof, shown wearing the flags of defunct white supremacist regimes in pictures taken from social media, after nine churchgoers were shot dead during a bible study meeting.

He was caught at a traffic stop in North Carolina and flown back just hours later to Charleston, South Carolina, the scene of the slaughter in the Emanuel African Methodist Episcopal Church

Booking photos released by Charleston County jail showed a sullen, boyish suspect with a pudding-bowl haircut

The shooting came at a time of heightened tension in America after several high-profile killings of unarmed black men at the hands of white police triggered protests and a national debate on race.

Police talk to a man outside the Emanuel AME Church

Police briefly detained a man who matched the description of the gunman, however, he was identified as a local photographer and the search continued

Worshippers gather to pray in a hotel parking lot across the street from the scene of a shooting

Share.
Leave A Reply

Exit mobile version