‘சிலோ­னுக்கு என்ன கேடு, ஏன் ஸ்ரீலங்கா என்று மாற்ற வேண்டும்’ என்று அப்­போது கேட்­டார்கள்.

‘அடக்­கி­யாள வந்த வெள்­ளைக்­காரன் சிலோன் என்று பெய­ரிட்டான். அதையே தொடர வேண்­டுமா? நாங்கள் தன்­மா­ன­முள்ள சனக்­கூட்டம் அல்­லவா? நமது பெரு­மையைச் சொல்ல நமக்­கென்று கௌர­வ­மான பெயர் வேண்­டாமா’ என்­றார்கள், ஸ்ரீலங்கா என்று பெயர் சூட்­டி­ய­வர்கள்.

இன்று தோல்­வி­ய­டைந்­த­தாக வர்­ணிக்­கப்­படும் தேசம். எந்தக் கூட்டம் ‘ஸ்ரீலங்கா’ என்று பெயர் சூட்­டி­யதோ, அதே கூட்டம் இப்­படிச் சொல்­கி­றது:

‘எப்­போது ஸ்ரீலங்கா என்று பெயர் சூட்­டி­னோமோ, அன்று பிடித்­தது கேடு­காலம். அது மிகவும் துர­தி­ருஷ்­ட­மான பெயர்.’

பெயரில் என்ன இருக்­கி­றது என்று கேட்­பீர்கள். பெயரில் தான் எல்லாம் இருக்­கி­றது என்று பதில் அளிப்­பார்கள்.

ஆண்­டாண்டு கால கால­னித்­துவ ஆட்சி. அதில் சுதந்­திரம் பெற பல இனக்­கு­ழு­மங்கள் கைகோர்த்து ஒன்­றாக சுதந்­திரப் போராட்டம் நடத்­திய தேசம்.

சுதந்­திரம் பெற்­றதும் மொழியை அடிப்­ப­டை­யாகக் கொண்ட தேசி­ய­வாதம்.

ஸ்ரீலங்கா என்று சிங்­கள மொழியில் அழைத்தால் தான், எமது தேசத்­திற்கு கௌரவம் என்று சிந்­திப்­பதும் வாதி­டு­வதும் எவ்­வ­ளவு பெரிய அடா­வ­டித்­தனம்?

இதே தான் இன்று இந்­தி­யா­விலும் நடக்­கி­றது.

இந்­தி­யாவா?, பார­தமா?, ஹிந்­துஸ்­தானா?

இந்­தியா வேண்டாம் என்­கின்­றது, நரேந்­திர மோதியின் பார­திய ஜனதா கட்சி.

எப்­படி? ஜி20 உச்­சி­மா­நாட்டின் விருந்­தொன்­றிற்கு உலகத் தலை­வர்­க­ளுக்கு அனுப்­பிய அழைப்­பிதழ், அதில் இந்­திய ஜனா­தி­பதி என்­ப­தற்கு பதி­லாக பாரத குடி­ய­ரசுத் தலைவர் என்று எழு­து­வதன் மூலம் கூடைக்குள் இருந்த பூனைக்­குட்­டியை வெளியே விட்­டி­ருக்­கி­றது, பா.ஜ.க. அரசு.

பெயர் மாற்றம் என்­பது நீண்­டநாள் திட்டம். இதனை பா.ஜ.கவின் தாய் அமைப்பான ஆர்.எஸ்.எஸ்ஸின் தலைவர் மோகன் பக்­வத்தும் பேசினார். பா.ஜ.கவின் சம­கால பிர­தி­நி­தி­களும் பேசு­கி­றார்கள்.

இந்­தியா என்ற ஆங்­கில வார்த்­தையை நாம் ஏன் சொல்ல வேண்டும், நிறுத்­துங்கள் என்று மோகன் பகவத் உத்­த­ர­வி­டு­கையில், ‘மடை­யர்கள் தான் இந்­தியா என்­பார்கள்’ என்று பா.ஜ.க. லோக்­சபா அங்­கத்­தவர் ஒருவர் திட்­டு­கிறார்.

இந்த பெயர் மாற்றம் பா.ஜ.கவு­க்கு புதிது அல்ல. அஹ­ம­தா­பாத்தை கர்­ணா­வதி என்­றார்கள். அல­ஹா­பாத்­திற்கு பிர­யக்ராஜ் என்ற பெயர் சூட்­டப்­பட்­டது.

இதற்கு காரணம், அல­ஹாபாத் என்ற பெயர் இந்­தி­யாவை ஆக்­கி­ர­மித்த மொக­லாய மன்­னர்கள் சூட்­டி­யதாம்.

இந்­தி­யா­வுக்கு பாரதம் என்று பெயர் சூட்ட வேண்­டிய காரணம் என்ன?

பாரதம்

இந்­தி­யாவா, பார­தமா என்­பது சுதந்­திரம் பெறு­வ­தற்கு முன்பே இருந்த பிரச்­சினை.

சுதந்­திர இந்­தி­யாவின் முதல் அர­சியல் யாப்பை டாக்டர் பீம்சிங் அம்­பேத்கார் வரைந்து மக்­க­ள­வையில் சமர்ப்­பித்­த­போது, இந்தப் பிரச்­சினை ஏற்­பட்­டது. அம்­பேத்­காரே சலிப்­ப­டையக் கூடிய அள­வுக்கு கடும் விவா­தங்கள்.

ஈற்றில், ‘பார­த­மாக இருக்கும் இந்­தியா மாநி­லங்­களின் ஒன்­றியம்’ (India, that is Bharat, shall be a Union of States) என்ற வச­னத்தை முதல் ஷரத்­தாக சேர்ப்­ப­தென சம­ரசம் காணப்­பட்­டது.

பாரதம் என்ற பெயர் எங்­கி­ருந்து வந்­தது? புரா­ணங்­களில் இருந்து தான் என்று ஆராய்ச்­சி­யா­ளர்கள் கூறு­கி­றார்கள். இதற்கும் ஆயி­ர­மா­யிரம் கதைகள் கூறப்­ப­டு­கின்­றன.

இரா­மா­ய­ணத்­திலும், மகா­பா­ர­தத்­திலும், மனு­நீ­தி­யிலும் பாரதம் என்று இருப்­பதால், பாரதம் தான் பொருத்தம் என்ற வாதம்.

பாரதம் என்ற சொல் எப்­படி உரு­வா­கி­யது என்று கேட்டு வேர்ச்சொல் அறிய முயன்றால், அதற்கு தெளி­வான பதில் கிடை­யாது.

பர­த­மு­னியின் பெயரால் பாரதம் வந்­ததா, துஷ்­யந்­தனின் மகன் பர­தனின் பெயரில் இருந்து வந்­ததா, மனு ஆட்சி செய்த பிர­தே­சத்தின் பெயரால் பாரதம் என்று வந்­ததா என்ற ஆராய்ச்­சிக்கு இன்­னமும் முடி­வில்லை.

இன்­றைய இந்­தி­யா­வா­கிய நிலப்­ப­ரப்­பிற்கு ஜம்­பு-­து­வீபம் என்­ற­ழைக்­கப்­பட்­ட­தாக புரா­ண­மொன்றில் குறிப்­பி­டப்­பட்­டுள்­ளது. இந்த ஜம்­பு-­து­வீபம் ஒன்­பது பாகங்­க­ளாக பிரிக்­கப்­பட்டு, அதி­லொரு பகுதி பார­த­வர்ஷா என்று அழைக்­கப்­பட்­ட­தா­கவும் கதை­யொன்று உண்டு.

ஆனால் ஜம்­பு-­து­வீபம் அல்­லது பார­த­வர்ஷா என்று குறிப்­பி­டப்­பட்ட நிலப்­ப­ரப்பின் பூகோள எல்­லைகள் எவை என்­பது தெளி­வாக இல்லை.

பாரதம் என்ற சொல் சமஸ்­கி­ரு­தத்தில் உரு­வா­னது என்ற அடிப்­ப­டையில், சமஸ்­கி­ரு­தத்­திற்கு வழங்­கப்­படும் கௌர­வத்­திற்­காக சகல மொழி­களும் பாரதம் என்ற சொல்லை வரித்துக் கொண்­டன எனலாம்.

பாரதம் என்ற சொல் பூகோ­ளத்தை சுட்­டு­கி­றதா, மொழி அடை­யா­ளத்தை சுட்­டு­கி­றதா? கலா­சார அடை­யா­ளத்தை சுட்­டு­கி­றதா என்­பதில் தெளி­வில்லை.

பா.ஜ.க. தலை­மை­யி­லான அர­சாங்கம் இதனை வர­லாற்று அடை­யா­ள­மாக நோக்கி, சனா­தன தர்மம் கோலோச்­சிய காலத்­துடன் தொடர்­பு­ப­டுத்த முனை­கி­றது என்று கருத முடியும்.

அதே­கா­லத்தை மீண்டும் கொண்டு வந்து, இந்து சம­யமும், இந்து கலா­சா­ரமும் ஆதிக்கம் செலுத்­தக்­கூ­டிய தேச­மாக மாற்ற வேண்டும் என்­பது தானே, பா.ஜ.க. பின்­பற்றும் ஹிந்­துத்வா கொள்­கையின் சாரம்?

ஹிந்­துஸ்தான்

அடுத்து ஹிந்­துஸ்தான். இந்தப் பெயரின் வேர்ச்சொல் பற்றி ஆராய்ச்­சியும் முழுமை அடை­ய­வில்லை.

ஹிந்­துஸ்தான் உள்ளுர் உச்­ச­ரிப்­பாகத் தோன்­றிலும், இதுவும் வெளி­நாட்­ட­வர்கள் சூட்­டிய பெய­ராக இருக்­கலாம் என்று மொழி­யியல் ஆய்­வா­ளர்கள் கூறு­கி­றார்கள்.

இதன் வேர்ச்­சொல்­லாக இருப்­பது இந்து அல்­லது சிந்து என்­ப­தாகும். சிந்து நதிப் பிர­தே­சத்தில் வாழும் மக்­களை அப்­போ­தைய பார­சீ­கர்கள் ஹிந்த் என்று அழைத்­தார்கள் என்­ப­தற்கு ஆதா­ரங்கள் உள்­ளன.

இடைக்­காலப் பகு­தியில், இந்­துஸ்தான் என்ற பெயர் மிகவும் பிர­ப­ல­மாக இருந்­தது.

இருந்­த­போ­திலும், இந்த இந்­துஸ்தான் என்­பது முழு நிலப்­ப­ரப்­பையும் அல்­லாமல், தற்­போது ஹிந்தி பேசும் மக்கள் செறிந்து வாழ்­கின்ற பகு­தி­களைக் குறித்­தது.

இங்கு தான் கிழக்­கிந்­தியப் படைகள் முதலில் கால்­ப­தித்து, பிரிட்­டனின் கால­னித்­துவ ஆட்­சிக்கு வழி­கோ­லி­யி­ருந்­தன. இங்கு ஹிந்­துஸ்தான் என்ற வார்த்தை பிர­ப­ல­மாக இருந்­ததால், பிரித்­தா­னிய ஆட்­சி­யா­ளர்கள் இந்த வார்த்­தையை ‘கப்­பென’ பிடித்துக் கொண்­டார்கள். பின்­னாட்­களில் இந்­தி­யாவைக் குறிக்க இத­னையே பயன்­ப­டுத்­தி­னார்கள்.

ஹிந்­துஸ்தான் என்­பது ஹிந்தி, உருது ஆகிய மொழி­களில் இயல்­பாக புழங்­கக்­கூ­டிய வார்த்­தை­யாக இருந்­தது. இதன் கார­ண­மா­கவே, பொலிவூட் திரை­யு­லகில் பாரத் என்­பதை விட ஹிந்­துஸ்தான் என்­பது பர­வ­லாக உப­யோ­கிக்­கப்­ப­டு­கி­றது.

இந்­துத்­துவ கோட்­பாட்டைப் பொறுத்­த­வ­ரையில், இது மிகவும் சாத­க­மான சொல்­லாகும். இதனை ஒரே மாதி­ரி­யாக ஒலிக்­கக்­கூ­டிய ஹிந்து, – ஹிந்தி ஆகி­ய­வற்­றுடன் இல­கு­வாக பொருந்தச் செய்­யலாம். இதற்குள் மதம், மொழி, பிராந்­தியம் என்ற மூன்றும் வரு­கி­றது என இந்து தேசி­ய­வாதி விநாயக் சாவர்க்கர் கூறுவார்.

இந்த இந்­துத்­துவ தேசி­ய­வா­தி­களின் நோக்கம், இந்­தி­யா­வுக்குள் இந்­தி­யையும், இந்து மதத்­தையும் மேலோங்கச் செய்­வது என்­பதை எளி­தாகப் புரிந்து கொள்­ளலாம்.

இந்­தியா

அடுத்து இந்­தியா என்­ப­தற்கு வருவோம். இது பிரித்­தா­னிய ஆட்­சி­யா­ளர்கள் சூட்­டிய பெயர். இது பெரும்­பாலும் புவி­யியல் எல்­லை­களைக் குறிக்­கக்­கூ­டிய பெய­ராக, சட்­ட­பூர்­வ­மான பெய­ராக இருந்­தது.

இந்தப் பெயர் பாகிஸ்­தா­னுக்கு பிரச்­சி­னை­யா­னது ஏன்?

பாகிஸ்­தானின் ஸ்தாபகத் தலை­வ­ரான மொஹம்­மது அலி ஜின்னா, இந்­தியா என்ற பெயரை விரும்­பினார். இது இந்­திய துணைக்­கண்டம் பிள­வு­ப­டு­வ­தற்கு முன்­பி­ருந்த நிலப்­ப­ரப்பைக் குறிக்கும் பெயர் என்று ஜின்னா கரு­தினார்.

எனவே, ஹிந்­துஸ்­தானும், பாகிஸ்­தானும் சேர்ந்த நிலப்­ப­ரப்பை இந்­தியா என்று கூற வேண்டும். இதனை ஹிந்­துஸ்­தானைச் சேர்ந்­த­வர்கள் தம­தாக்கிக் கொள்­வதை ஏற்றுக் கொள்ள முடி­யாது என இந்­தி­யாவின் கவர்னர் ஜென­ர­லுக்கு அவர் கடி­தமும் எழு­தி­யி­ருந்தார்.

பா.ஜ.க. அர­சாங்கம் எதிர்­வரும் நாடா­ளு­மன்ற அமர்வில் இந்­தி­யாவின் பெயரைக் கைவிட்டு, பாரதம் என்று மாற்­று­மாயின், இந்­தியா என்ற பெயரை நாம் எடுத்துக் கொள்வோம் என்று பாகிஸ்தான் அர­சி­யல்­வா­திகள் இப்­போது கூறு­வதன் தாற்­பர்யம் இது தான்.

பாரதம் என்ற பெய­ருக்கு ஆத­ர­வாகக் குரல் கொடுக்கும் சக்­திகள் பெரும்­பாலும் மதம் (இந்து) அல்­லது மொழி (ஹிந்தி) அடிப்­ப­டை­யி­லான தேசி­ய­வா­தி­க­ளா­கவே இருக்­கி­றார்கள். சுருக்­க­மாக சொன்னால் இந்து தேசி­ய­வாதம் அல்­லது ஹிந்தி தேசி­ய­வாதம். இலங்­கையில் சிங்­கள தேசி­ய­வா­தத்தைப் போல.

இங்கு அர­சியல் சந்­தர்ப்­ப­வாதம் பற்றி குற்­றச்­சாட்­டையும் குறிப்­பிட்­டாக வேண்­டி­யி­ருக்­கி­றது.

இந்­தி­யாவை பாரதம் என்று மாற்றும் முயற்­சிக்குப் பின்னால் ஆயிரம் கார­ணங்­களைக் கூறி­னாலும், இது தேர்தல் பயத்தின் வெளிப்­பா­டென எதிர்க்­கட்­சிகள் குற்றம் சுமத்­து­கின்­றன.

காங்­கிரஸ் கட்சி தலை­மை­யி­லான எதி­ரணி, Indian National Developmental Inclusive Alliance என்ற பெயரில் கூட்டு சேர்ந்­துள்­ளது. இதன் முதலெழுத்துக்களை சேர்த்தால் I.N.D.I.A என்று வரும். இதற்குப் பயந்தே பா.ஜ.க. இந்தியா என்ற பெயரை ஒழித்துக் கட்ட முனைகிறது என்று எதிரணி குற்றம் சுமத்துகிறது.

இந்தியாவின் பெயரை மாற்றுவதற்கு மேற்கொள்ளும் முயற்சியில் அரசியல் சந்தர்ப்பவாதம், இந்து அல்லது ஹிந்தி தேசியவாதம் என்று எதுவும் இருந்து விட்டு போகட்டும்.

இந்தியா என்பது 200 வருடகாலமாக ஒரு தேசத்தின் உத்தியோகபூர்வ பெயராக இருக்கிறது. இது வெளிநாட்டவர்கள் திணித்த பெயர் என்பது சராசரி இந்தியனுக்கு சொன்னால் தவிர தெரியப் போவதில்லை. தவிரவும், இந்தியா என்பது புதிய தலைமுறைக்கு இனம், மதம், மொழி, சாதி, வர்க்கம் தாண்டிய உணர்வு.

இதனை சட்டம் சூசகமான தந்திரங்கள் மூலம் சுயநலத்திற்காக மாற்றி விட்டாலும், ஒரு குடிமகனின் உள்ளத்தில் இருந்து இலகுவில் அழித்து விட முடியுமா என்ன?

-சதீஷ் கிருஷ்ணபிள்ளை
Share.
Leave A Reply

Exit mobile version